HỌA SĨ TRẦN LƯU MỸ: DUY MỸ TỪ NHỮNG ĐIỀU GIẢN DỊ

HỌA SĨ TRẦN LƯU MỸ: DUY MỸ TỪ NHỮNG ĐIỀU GIẢN DỊ

Nối tiếp hành trình tìm ra bản ngã từ triển lãm “Khoảng Trống” đến “Khoảng Trống 2”, họa sĩ Trần Lưu Mỹ trải qua bước tiến phát triển với nhãn quan nghệ thuật đầy đủ và mang theo trọn vẹn tinh thần duy mỹ.

 

Hoạ sĩ Trần Lưu Mỹ (1963) tốt nghiệp Khoa Thiết kế Mỹ thuật Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh năm 1987, là hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam, hội viên Hội Mỹ thuật Hà Nội. Ông là thế hệ kế cận với người cha tài danh Trần Lưu Hậu - bậc tiền bối quyết xé rào thoát khỏi cái bóng hiện thực tiên phong đưa bút pháp trừu tượng vào nghệ thuật những năm 80. Do vậy, Trần Lưu Mỹ tiếp nhận và kế thừa những sự phóng khoáng và thoát mình khỏi những sự rập khuôn một cách lý thuyết.

 

Kể từ khi ra mắt triển lãm lần đầu cùng với Mai Anh Châu năm 1992, Trần Lưu Mỹ đã để lại nhiều ấn tượng đặc biệt với giới hội hoạ bởi tài năng của mình. Năm 1999, họa sĩ ra mắt triển lãm cá nhân lần đầu tiên. Mãi cho tới năm 2020, ông mới trở lại với triển lãm cá nhân lần 2 mang tên “Khoảng trống” và ra mắt “Khoảng trống 2” như một món quà dành tặng đông đảo người hâm mộ tranh Trần Lưu Mỹ.

Triển lãm bao gồm 23 tác phẩm bằng chất liệu Acrylic, mang phong cách trừu tượng, được sáng tác trong vài năm trở lại đây. Chủ đề các tác phẩm không gò ép, lấy từ những điều giản dị, những điều chân thực trong cuộc sống như phố xá, nông thôn, tiếng còi tàu hay bình minh buổi sớm...

Luôn kiếm tìm và khai thác “khoảng trống” trong mình, triển lãm lần này được họa sĩ Trần Lưu Mỹ ưu ái nhiều đường nét, hình khối với mong muốn được khơi gợi sự đồng cảm từ người xem. Có lẽ, thưởng tranh của Trần Lưu Mỹ cũng cần phải có một độ bình tâm nhất định thì mới có thể thấu hiểu hết được những gì hoạ sĩ đã gửi gắm vào trong tác phẩm. Đôi khi ta chạm được vào “khoảng trống“ thì mới tìm được chính mình.

Nói về các tác phẩm trong Khoảng trống, họa sĩ Nguyễn Xuân Tiệp - nguyên Phó Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam - nhận định, tranh của Trần Lưu Mỹ đã vượt qua những giới hạn an toàn, dần định hình "bản ngã" - thế giới riêng của mình.

 

"Các tác phẩm của Trần Lưu Mỹ có tiếng nói tự thân. Đặc điểm rõ nét là các bức tranh có khả năng kiệm màu, kiệm ý, kiệm về mặt thị giác, đồng thời coi trọng biểu đạt các trạng thái tinh thần. Vì thế, các bức họa trở nên quyến rũ hơn", nguyên Phó Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam nói.

Còn họa sĩ Vương Tử Lâm cho rằng, khi ngắm những tác phẩm của Trần Lưu Mỹ, người xem dễ dàng bị cuốn theo nhiều trải nghiệm nối tiếp nhau.

 

"Mỗi bức tranh như một chất xúc tác mới lạ khơi gợi cảm xúc riêng, có tâm trạng buồn, vui, tĩnh lặng hoặc xao xuyến. Trần Lưu Mỹ đã neo giữ những khoảnh khắc đẹp đẽ của ký ức, khiến chúng trở nên sống động bằng cách nhìn mới mẻ, thi vị", họa sĩ Vương Tử Lâm nhận xét.

 

 

CÁT (Tổng hợp)