
NỒNG NÀN HƯƠNG SEN ‘XUÂN HẠ TƯƠNG DUYÊN’
Trời tháng ba giao mùa, xuân thời đương vãn, hạ thời đương qua. Tiết xuân rực rỡ thắm sắc đào nồng dần chuyển mình sang hương tinh khiết của sen. Say với vẻ phong tình của mùa, họa sĩ Nguyễn Mạnh Hùng đã diễn lại cái tình duyên dáng của mùa với muôn điểm màu lộng lẫy và xúc cảm mãnh liệt của đường nét.
“Hoa sen có lúc, hoa đào có thời. Việc chờ đợi thời khắc để chiêm ngưỡng đã trở thành lễ hội và phong thái sống của nhiều người, nhiều nơi. Hùng Rô vẽ được sự chờ đợi này, với một bảng màu - một tinh thần tươi trong đến mức chiều chuộng mắt nhìn.” - Lý Đợi.
Sự chuyển dịch của thời gian, của đất trời hiển hiện qua những chỉ báo tự nhiên như tiết trời, sắc của lá, của hương hoa thơm nồng,… rất mực vi tế và nhỏ nhẹ, khẩy vào trong xúc cảm những rung động khẽ khàng như có như không. Chính sự biến chuyển mỏng manh nhưng mãnh liệt đã khơi cho nhiều người cái thú chờ đợi, chờ mùa tan rồi mùa lại, sống động và háo hức như tham dự lễ hội rực rỡ của thiên nhiên. Và với họa sĩ Nguyễn Mạnh Hùng (Hùng Rô), sự chờ đợi tương duyên xuân hạ đã được anh giữ lại với sắc màu và đường nét linh động.
Tập trung vào sắc hoa của từng mùa, đào xuân và sen hạ nhưng lại có những sắc thái khác nhau. “Nếu hoa đào (Xuân) được Hùng Rô vẽ với sự khoe sắc rộn ràng, phong nhiêu, thì hoa sen (Hạ) được vẽ bằng sự tiết chế, diễn tả sức mạnh của sự mỏng manh, tinh khiết.” Lý Đợi. Đào bung tỏa quyết liệt, tung tẩy tràn khung nền, điểm nét trắng hồng của cánh hoa tung khắp nền tranh, gom tất thảy sinh khí của xuân dồn lại ở đoạn cuối của mùa. Sen lại được anh gợi lên dịu dàng và ý nhị hơn hẳn, thanh thoát với sắc trắng dịu dàng đồng bộ với mảng lá với bề mặt rất thực giữa bảng màu rạng rỡ, thanh khiết đầu hạ. Đấy là ý vị của họa sĩ Nguyễn Mạnh Hùng (Hùng Rô) để tả lại khoảnh khắc dịch chuyển của mùa, từ dồn nén đến chậm rãi, từ xuân đến hạ.
Đào, sen chẳng xa lạ gì với những người thưởng tranh, là những điển hình trong hội họa Việt Nam nhưng với triển lãm “Xuân hạ tương duyên”, họa sĩ Nguyễn Mạnh Hùng vẫn đem đến một cảm quan khác. “Mạnh dạn đưa ra chủ đề quen thuộc qua cách cảm nhận và suy nghĩ của mình”- họa sĩ Nguyễn Mạnh Hùng.
Qua 26 tác phẩm, anh đã gói ghém trọn vẹn cái tình xuân hạ. Đào vẫn nồng thắm nhưng mãnh liệt hơn, sen vẫn thanh thoát nhưng nổi bật rõ ràng. Không là cách nhìn riêng lẻ từng mùa hoa anh đã diễn rộng hơn, sự chuyển động của mùa là mạch liền lạc, tiếp nối. Có lẽ vẫn là những điển hình quen mắt nhưng qua nét bút của anh, con mắt được thỏa mãn, được chiêm ngưỡng cái khoảnh khắc giao thời nồng nàn nhưng nhuần nhị.
Họa sĩ Nguyễn Mạnh Hùng, thường được biết đến với biệt danh Hùng Rô, sinh năm 1984 tại Phú Thọ. Anh theo học tại Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương và tốt nghiệp năm 2008. Sau đó, anh tiếp tục theo đuổi đam mê nghệ thuật tại Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam, hoàn thành chương trình vào năm 2012.
CÁT (Tổng hợp)
“Xuân hạ tương duyên” là triển lãm cá nhân của họa sĩ Nguyễn Mạnh Hùng (Hùng Rô) với 26 tác phẩm.